Email marketing là gì?



Email marketing phải chăng dần bị lu mờ bởi quá lạc hậu?



Chúng ta đang sống giữa thời đại social media nở rộ hơn bao giờ hết, và nó đang là xu hướng trong thế giới tiếp thị.



Mọi người nói về những điều thú vị trên Facebook, Youtube hay Tiktok mỗi ngày. Chúng mới mẻ, dễ tiếp cận và giúp người dùng tương tác tốt hơn.



Tại Việt Nam, tỷ lệ mở email trung bình là 25,41% và tỷ lệ nhấp trung bình là 3,24%. Đó dường như không phải là những chỉ số thấp so với một số nước trên thế giới mà GetResponse đã đề cập trong báo cáo.



Tuy nhiên, nếu xem xét về sự thay thế giữa email với Facebook Messenger hay chatbots thì rõ ràng, email gặp bất lợi bởi tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp trong tin nhắn cao hơn rất nhiều.



Nhưng bạn có nghĩ rằng, email marketing đã chết?




Email marketing hiệu quả hơn SEO, social media và affiliate



Dựa trên dữ liệu năm 2018 cho thấy, các nhà tiếp thị vẫn đánh giá email marketing là một trong những kênh truyền thông kỹ thuật số hiệu quả nhất.



Một điểm thú vị khác, bạn có thể không cần một tài khoản Facebook nhưng gần như chắc chắn bạn phải có một tài khoản email để sử dụng trong giao tiếp công việc hoặc đăng ký các dịch vụ trực tuyến.



Điều đó chứng tỏ rằng, hầu hết mọi người đều sử dụng email và email marketing có thể là chiến lược tốt nhất giúp cho doanh nghiệp của bạn phát triển mạnh mẽ.



Nhưng có một vấn đề mà tôi nhận thấy là nhiều người chưa biết làm thế nào cho đúng.



Bởi vậy, tôi đã viết một hướng dẫn cơ bản về email marketing dành cho người mới bắt đầu.



Có một số chi tiết bạn cần biết khi làm nhà tiếp thị qua email được tôi trình bày trong bài đăng này. Nhưng trước tiên, chúng ta hãy bắt đầu với những kiến thức nền tảng.





Về cơ bản, email marketing là sử dụng email để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ. Khá đơn giản phải không nào?



Nhưng chúng ta có thể định nghĩa theo một cách tốt hơn, đó là:



Email marketing là sử dụng email để phát triển mối quan hệ với khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng với một luồng truyền thông tiếp thị thích hợp. Thông qua việc chia sẻ thông tin hữu ích và làm sâu sắc thêm mối quan hệ, bạn có thể chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng và thúc đẩy doanh số.



Đây là một hình thức marketing trực tiếp, tương tự như marketing trực tiếp qua thư (direct mail) nhưng marketing qua email hiệu quả hơn nhiều bởi tốc độ nhanh chóng trên internet và chi phí thấp hơn. Bên cạnh đó, nó cũng thân thiện với môi trường vì hoàn toàn không sử dụng giấy tờ.



Ban đầu, những người quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể tham gia danh sách email của bạn.



Sau đó, bạn sẽ gửi đến họ những lời khuyên giá trị, cập nhật tin tức về thương hiệu của bạn, cung cấp cho họ phiếu giảm giá, khuyến nghị cho họ những sản phẩm tương tự,… nhằm kết nối và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng.



Nếu thông qua email, bạn đang thuyết phục ai đó hành động, đó là email marketing.



Nguồn ảnh: Smart Insights